ภัยร้ายที่มากับน้ำท่วม และ เชื้อโรคต่างๆที่ปะปนมากับน้ำ // โรคฉี่หนู

4119_thaihealth_d9ybxq1wj8ea

“ชาติไทยอาทิตย์” เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ หน้าปกเป็นภาพผู้หญิงในชุดอาบนํ้า หรือชุดราตรีที่สวยงาม มีเนื้อหาทางการเมือง มีภาพล้อการ์ตูน มีสารคดีหลากหลาย มีข้อเขียนที่คล้ายข่าวสังคมในปัจจุบันโดย “มังกิโก” ซึงผมทราบในเวลาต่อมาว่าคือ คุณพยุง อินทรครรซิตเมื่อผมเข้ากรุงเทพฯ แวะไปหาคุณสมบูรณ์ที่สำนักงานถนนเทื่เองนคร คุณสมบูรณ์บอกว่าถ้ามีงานเขียนเป็นสารคดีละก็ให้ส่งมา อันที่จริงก่อนหน้านั้นผมได้เขียนสารคดีเรื่องการทำน้ำปลาจากปลากระต้ก โดยเอาข้อมูลจากโรงงานน้ำปลาไทยปรีดา ซึ่งบังเอิญผมได้เข้าไปช่วยจัดรูปบัญชีห้าเล่ม เขียนเรื่องและถ่ายภาพประกอบด้วย สารคดีที่ว่าได้นำลงใน “นิกร ฉบับวันอาทิตย์” (ไม่มีค่าเรื่อง)มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในปี ๒๙๙๒ นั้น คือ ทหารเรือบางส่วนทำปฏิวัติ ทหารเรือจากสัตหีบเข้ามาเดินกันเต็มเมืองชลบุรี ผมรายงานข่าวเข้าสำนักงานพิมพไทย-ลยามนิกร หลังจากส่งข่าวแล้วสถานการณ์ยัง’ใม่ดีขึ้น ผมเกิดความคิดว่าน่าจะหาทางลัมภาษณ์ น.ท.ประดิษฐ์ พูลเกษผู้คุมกำลังทหารเรือที่นั่น ณ ที่ตั้งใกล้วัดราษฎร์ผมไปที่นั่นแสดงตัวว่าเป็นนักข่าว รออยู่ไม่นานทหารเรือก็นำผมไปพบ น.ท.ประดิษฐ์ในห้องทำงานแคบๆ น.ท.ประดิษฐ์จ้องหน้าผมเหมือนสงลัยแต่หลุดปากออกมาว่า วิธีไล่หนู  “อ้อ เป็นนักข่าวหรือ” เมื่อผมตอบรับและเริ่มสัมภาษณ์รวมทั้งถ่ายภาพในตอนท้ายแล้วผมก็กลับออกมาส่งฟิล์มไปล้างที่ร้านถ่ายรูปเพื่อนกัน ฟิล์มแห้ง ข่าวเขียนเสร็จผมรีบส่งโดยวิธีด่วน คือฝากไปกับรถเมล์ซึ่งส่วนใหญ่ผมจะรู้จักกับคนขับ แล้วนัดกับสำนักงานทางโทรศัพทํให้ไปรับข่าวอากัปกิริยาของ น.ท.ประดิษฐ์ที่มองผมอย่างสงสัยเซ่นนั่นน่าจะเป็นเพราะว่าคงเคยเห็นผมอยู่ก่อนก็ได้เพราะบ้านพักที่เมืองชลของ น.ท.ประดิษฐ์อยู่สะพานปรีดารมย์ กัดจากสะพานบ้านผมไป เวลาที่ผมเดินเข้าออกบ้านผมนั่นต้องเดินผ่านหลังบ้าน น.ท.ประดิษฐ์ ซึ่งผมสามารถมองเห็นเข้าไปในบ้านนั่นในบางมุม อีกประการ เครื่องไล่หนูและแมลงสาบ  ผมรู้จักภริยาของ น.ท.ประดิษฐ์ด้วยไม่ว่าจะอย่างไร กบฏครั้งนั่นทหารเรือพ่ายยับเยิน ทหารเรือหายไปจากเมืองชลทันที มีทหารบกออกมาเดินเกลื่อนไปหมดพร้อมอาวุธผมยังจำได้ว่า ได้รายงานข่าวว่า เมื่อกองพลาฯ ทหารบกที่มาตั้งอยู่ที่วัดเขาบางทรายมาจ่ายตลาดนั่น แม่ค้า-พ่อขายไม่ยอมขายสินค้าให้ ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย ยู่ปลา ผักต่างๆ ร้อนถึงข้าหลวงประจำจังหวัดต้องมาขอร้องแต่แม้จะขาย…ก็มีอาการตะบึงตะบอน…ทำยังไงได้ล่ะ แม่ค้าเหล่านั้นมีญาติพี่น้องเป็นทหารเรือ มีลูกหลาน และท้ายที่สุดสามีล้วนแต่เป็นทหารเรือทั้งนั้น  จากข่าวที่ผมสัมภาษณ์นั้นเป็นข่าวหน้าที่หนึ่งของสยามนิกร ต่อมาในราวกลางปี ผมได้รับชองพิเศษที่ส่งมาจากสำนักงานพร้อมทั้งธนาณัติเป็นเงิน บาท พร้อมจดหมายบอกว่าข่าวของผมได้รางวัลที่สอง ส่วนรางวัลที่หนึ่งเป็นข่าวจากลพบุรี โดยคุณชลอ บุณยดิษฐ์ ผู้ต่อมาเข้ามาทำงานหนังสือพิมพํในกรุงเทพฯนับเป็นความตื่นเต้นในชีวิตของการเป็น “นักข่าวภูธร” จนทำให้มีความมุ่งมั่นที่จะหาข่าวให้ได้ดียิ่งขึ้น  ไล่หนู โดยรูปแบบของงาน “พิมพไทย-ลยามนิกร” นั้น นอกจากการส่งข่าวและพิเล์มแล้ว นักข่าวยังต้องมีหน้าที่กรอกแบบฟอร์มซึ่งสำนักงานได้ส่งมาให้เป็นปีก mouse expeller ในแบบฟอร์มนั้นคือการกรอกราคาสินค้าสำคัญ เช่น ข้าวสาร-อาหารแห้ง-น้ำตาล ล้วนเป็นสินค้าที่ต้องใช้ประจำวันแถมยังมีซ่องรายงานดินฟ้า-อาทาศ โดยสรุปเสียอีกแบบฟอร์มลักษณะอย่างนี้ผมเคยคิดว่าเมื่อก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารแล้วน่าเอามาเป็นแบบอย่าง เพราะทำให้นักข่าวได้รู้เบื้องแรกของสินค้าเศรษฐกิจในช่วงเวลาสองลัปดาห์ต่อการรายงานครั้งหนึ่งๆ แต่จนแล้วจนรอดผมก็ไม่มีโอกาสได้ทำในการทำงานของผมนั้นมักจะมีความสนิทชิดเชื้อกับนายตำรวจกองเมือง กระทั่งวันหนึ่งนายตำรวจบอกผมว่า จะให้ตำรวจไปรับผมที่บ้านตอนตีสี่ “จะไปด้วยกันไหม…” ผมตอบตกลงทันทีโดยไม่ซักถามอะไรทั้งสิ้น เพราะเชื่อแน่ว่า ต้องเป็นเรื่องสำคัญตำรวจมารอรับผมตามเวลา ผมมารออยู่แล้วท่ามกลางความเงียบสงัด รถจี๊ปคือพาหนะและมีตำรวจอีกหลายคนในรถคันนั้น เล้นทางที่รถแล่นไปคือทางสู่อำเภอบ้านบึงที่ยังเป็นถนนลูกรัง บางช่วงเหมือนทางเกวียนฃรุฃระ โขยกเขยก ไม่มีใครพูดอะไร จนกระทั่งเลยตลาดบ้านบึงไปแล้ว และเมื่อเห็นฟ้าสางรถจี๊ปก็หักเช้าข้างทางแล้วจอด ตำรวจโดดลงและมุ่งหน้าไปทางหนึ่งอย่างรวดเร็วเหมือนจะรู้อยู่ เหลือเพียงพลขับขณะนั้น เริ่มมีเสียงปีนที่ยิงกันเป็นระยะๆ กับตำรวจอีกนายหนึ่งตอบคำถามผมว่านี่คือการไล่ล่า  วิธีกำจัดแมลงสาบ “เสือบุญ’’“คนเดียวกับเสือบุญ สเต็นใช่ไหม” ตำรวจคนนั้นพยักหน้า แล้วชวนผมให้เดินตามไปด้วย เขาพาผมมาอีกทางหนึ่ง ท้องฟ้ากระจ่างพอมองเห็นว่าอะไรเป็นอะไร พอพ้นแนวปาโปร่งก็เห็นไร่อ้อยเต็มพรืด เสียงปีนดังถี่ขึ้น “คุณอยู่ตรงนี้นะ เดี๋ยวผมมา” ว่าแล้วตำรวจผู้นั้นก็เดินเร็วไปอีกทางหนึ่ง

 

เครื่องไล่หนูไฟฟ้า

Leave a Reply

